×

Xin chào Khách

Đăng nhập|Đăng ký

Trang chủ
SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG
SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG
Số mức thu nhập Chọn thu nhập hàng tháng
Hình thức nhận lương Chọn hạn mức tín dụng
Tài sản thế chấp khác Chọn tài sản thế chấp

Họ tên*

Nhập họ tên

Email *

Nhập email

Số điện thoại*

Nhập số điện thoại

Tỉnh/ Thành phố*

Chọn thành phố

Nhấp chọn "Xem kết quả", nghĩa là bạn đã đọc, hiểu và chấp nhận các điều khoản sử dụng của chúng tôi

XEM KẾT QUẢ

Internet Banking là gì? Tiện ích dịch vụ của Internet Banking

3 Kiến thức thẻ ATM

Thebank.vnInternet banking là dịch vụ mang lại rất nhiều tiện ích thiết thực như chuyển tiền, thanh toán, gửi tiết kiệm online và mua sắm trực tuyến ở bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào mà không cần tới quầy giao dịch.
    Xem nhanh [

    Ẩn

    ]
vita

Dịch vụ Internet Banking cho phép bạn thực hiện các giao dịch như chuyển khoản trực tuyến, thanh toán, mua sắm trực tuyến... mà không cần tới quầy giao dịch của ngân hàng cũng không cần thẻ để thao tác tại máy ATM. Bạn chỉ cần có thiết bị kết nối Internet như laptop, điện thoại là có thể sử dụng được dịch vụ này.

Internet Banking là gì?

Internet Banking (hay Online Banking) là dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho phép khách quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, gửi tiền tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn, các dịch vụ tài chính, nạp tiền, nộp thuế... thông qua thiết bị được kết nối Internet.

Internet Banking ra đời mang lại cả sự tiện lợi cho khách hàng:

  • Giao dịch mọi lúc mọi nơi chỉ cần có Internet mà không cần tới ngân hàng hay ra cây ATM
  • An toàn bảo mật với hệ thống xác thực hai yếu tố
  • Rất nhiều tính năng được tích hợp chuyển tiền cùng ngân hàng - khác ngân hàng online, thanh toán tiện ích, gửi tiền online tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả hoạt động quản lý tài khoản cá nhân.
  • Dễ dàng quản lý chi tiêu, thu, chi qua tài khoản mọi lúc mọi nơi
  • Cho phép khách hàng đăng ký vay vốn, mở thẻ tín dụng trực tuyến mà không cần phải ra ngân hàng.

Internet Banking là gì?

Internet Banking là gì?

Cách cài đặt Internet Banking

Mỗi ngân hàng sẽ có cổng Internet Banking riêng. Bạn sử dụng dịch vụ ngân hàng nào thì truy cập vào cổng banking của ngân hàng đó.

  • Bước 1: Truy cập vào website của ngân hàng
  • Bước 2: Click vào mục Ngân hàng số hoặc ngân hàng trực tuyến
  • Bước 3: Đăng nhập bằng tên và mật khẩu ngân hàng đã cấp.
  • Bước 4: Lựa chọn các dịch vụ bạn muốn sử dụng

Với các dịch vụ như chuyển tiền, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn thì bạn sẽ cần phải nhập mã OTP để xác nhận giao dịch. Mã OTP là mật mã được gửi về số điện thoại bạn đăng ký với ngân hàng để xác nhận giao dịch là do bạn thực hiện. Mỗi 1 giao dịch chỉ sinh ra duy nhất 1 mã OTP và có hiệu lực trong khoảng 3 phút. 

Cổng Internet Banking của một số ngân hàng:

Cách đăng ký Internet Banking

Bạn có thể đăng ký Internet Banking theo hai hình thức để sử dụng dịch vụ cụ thể như sau:

Cách 1: Đăng ký trực tiếp

Bạn có thể đến trực tiếp chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng gần nơi mình đang sinh sống nhất để được các nhân viên tại ngân hàng đó tư vấn đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking theo quy định của từng ngân hàng.

Khi đến trực tiếp ngân hàng bạn sẽ được các nhân viên hỗ trợ đăng ký sử dụng một cách nhanh chóng nhất cho bạn. Sau khi đăng ký dịch vụ Internet Banking thành công thì bạn có thể thực hiện mọi giao dịch theo quy định của ngân hàng dễ dàng và tiện lợi.

Cách 2: Đăng ký online

Ngoài ra khách hàng còn có thể đăng ký dịch vụ Internet Banking online bằng cách gửi thông tin qua website ngân hàng đó. Nhưng chỉ có một số ngân hàng mới áp dụng hình thức này. Bạn có thể đăng ký tại một số ngân hàng như Techcombank, VPBank, VIB, Sacombank, PVcombank, ACB, Vietinbank...

Ví dụ: Bạn có thể đăng ký dịch vụ Internet Banking tại ngân hàng PVcombank cụ thể theo các bước như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào website chính thức của ngân hàng PVcombank
  • Bước 2: Chọn tính năng "Đăng ký trực tuyến”
  • Bước 3: Điền thông tin đăng ký theo form mẫu bao gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, số CMND, địa chỉ, Email, số điện thoại, nghề nghiệp...
  • Bước 4: Lựa chọn hình thức đăng ký "Internet Banking" và hoàn thành đăng ký.
  • Bước 5: Ngân hàng sẽ tiếp nhận thông tin và liên hệ với bạn trực tiếp

Đăng ký InternetBanking online tại PVcombank

Đăng ký Internet Banking online tại PVcombank

Cách sử dụng Internet Banking

Tùy vào ứng dụng Internet Banking của từng ngân hàng mà cách sử dụng cũng sẽ có sự khác nhau. Nhưng hầu hết các giao diện của các ứng dụng này đều được cấp nhật bằng Tiếng Việt, thao tác đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng. Dưới đây là cách sử dụng Internet Banking cho khách hàng tham khảo:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Internet Banking
    • Trên màn hình giao diện hiện các thông tin bạn cần điền đó là: “Tên đăng nhập” – “Mật khẩu” – “Mã xác nhận” và nút đăng nhập. Với một số ứng dụng do tính bảo mật của ngân hàng cao nên đòi hỏi một số câu hỏi cá nhân người đăng ký đã thực hiện kiểm duyệt, đảm bảo tài khoản chính chủ.
    • Link đăng ký/đăng nhập Internet Banking các ngân hàng TẠI ĐÂY
  • Bước 2: Thực hiện các giao dịch như truy vấn tài khoản, số dư tài khoản, lịch sử chuyển tiền, số tài khoản, chuyển tiền online, mở và tất toán tiền gửi có kỳ hạn…

Lưu ý: Khi bạn thực hiện thanh toán hóa đơn hoặc chuyển tiền online cần có mã OTP xác nhận, mã OTP sẽ được thông báo bằng tin nhắn điện thoại, ứng dụng Mobile Banking hoặc Token được ngân hàng cung cấp.

Cách sử dụng Internet Banking để không mất tiền oan. 

Tiện ích của Internet Banking

Hơn cả mong đợi, khi đăng ký dịch vụ Internet Banking bạn có thể thực hiện gần như mọi giao dịch ngân hàng ở bất kỳ nơi đâu mà không cần phải ra ngân hàng:

  • Chuyển tiền bao gồm chuyển tiền trong cùng hệ thống ngân hàng, chuyển tiền trong nước, chuyển tiền liên ngân hàng hoặc có thể đặt lệnh chuyển tiền trong tương lai. Đặc biệt, bạn có thể chuyển tiền từ thẻ qua thẻ hay chuyển qua tài khoản thẻ.
  • Truy vấn số dư tài khoản, số dư tiền gửi tiết kiệm, sao kê các giao dịch đã phát sinh trong một khoảng thời gian
  • Thanh toán hóa đơn trực tuyến: Thanh toán điện nước, tiền điện thoại, cước viễn thông, nộp thuế, thanh toán học phí, nạp ví điện tử...
  • Thanh toán các dịch vụ tài chính như lãi vay, phí bảo hiểm, các khoản đầu tư chứng khoán...
  • Nộp thuế: Các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu ngân sách Nhà nước...
  • Gửi tiết kiệm trực tuyến và rút tiền gửi mọi lúc mọi nơi mà không cần thủ tục. Hơn nữa, một số ngân hàng hỗ trợ gửi tiết kiệm trực tuyến với lãi suất cao hơn tại quầy khoảng 0,1% - 0,3%/tháng
  • Nhiều tính năng khác như truy vấn các thông tin của ngân hàng về biểu phí, tỷ giá, lãi suất...

Các sản phẩm cơ bản của ngân hàng điện tử

Tính tới thời điểm hiện tại, ngân hàng điện tử nói chung của ngân hàng bao gồm 4 dịch vụ chính: Dịch vụ Internet Banking (I - Banking), Mobile Banking, SMS Banking, Phone Banking.

I - Banking

I - Banking là dịch vụ Internet Banking ở trên, để sử dụng dịch vụ này cần có thiết bị kết nối internet. Bạn chỉ cần truy cập vào địa chỉ website điện tử của ngân hàng, đăng nhập với tên truy cập do ngân hàng cung cấp và nhập đúng mật khẩu trước khi thực hiện các lệnh giao dịch.

Dịch vụ I - Banking của BIDV (BIDV Online)

Dịch vụ I - Banking của BIDV (BIDV Online)

Internet Banking có nhiều tên gọi khác nhau tùy thuộc vào mỗi ngân hàng. Ví dụ Internet Banking của BIDV là BIDV Online, của Vietcombank là VCB - IB@nking...

Mobile Banking

Đây là gói dịch vụ ngân hàng điện tử trên điện thoại di động, điện thoại phải hỗ trợ tải và cài đặt được ứng dụng mới có thể sử dụng dịch vụ này. Dịch vụ Mobile Banking có tính năng tương tự như I - Banking, đều có thể thực hiện trên điện thoại nhưng là 2 dịch vụ khác nhau. Khách hàng có thể đăng ký cùng lúc cả hai trên điện thoại của họ.

Nhiều khách hàng thường nhầm lẫn dịch vụ Internet Banking với dịch vụ Mobile Banking. Thực chất hai dịch vụ này đều là online nhưng có sự khác nhau nhất định. Bạn có thể tham khảo thêm để hiểu rõ hơn về hai dịch vụ này qua bài viết: Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking.

SMS Banking

Khách hàng đăng ký dịch vụ SMS Banking để nhận thông tin hoặc thực hiện một số tính năng cơ bản thông qua tin nhắn điện thoại. Với SMS Banking, khách hàng có thể tra cứu số dư tài khoản; tra cứu lãi suất, tỷ giá; thống kê giao dịch; tra cứu các điểm máy ATM hoặc chi nhánh; nạp tiền cho điện thoại đặc biệt là nhận tin nhắn chủ động khi có thay đổi về số dư. Hầu hết ngân hàng hiện nay không hỗ trợ tính năng chuyển tiền cho gói dịch vụ này.

Dịch vụ Mobile Banking gắn liền với smartphone

Dịch vụ Mobile Banking gắn liền với smartphone

Phone Banking

Thông qua cuộc gọi tới hotline của ngân hàng, khách hàng có thể tra cứu các thông tin giống như SMS Banking, yêu cầu ngừng sử dụng các gói dịch vụ trên hoặc nhận một số thông tin khác. HSBC lại cho phép khách hàng chuyển khoản cho chủ tài khoản HSBC khác thông qua kênh này.

Một số ngân hàng như Vietcombank, Agribank, VIB, Vietinbank có triển khai thêm gói dịch vụ Mobile Bankplus chỉ dành cho chủ thuê bao Viettel. Theo đó, chủ thuê bao Viettel có thể giao dịch với tài khoản của họ tại ngân hàng thông qua ứng dụng BankPlus như truy vấn số dư, chuyển tiền, nạp tiền, mua thẻ điện thoại, thanh toán điện nước... Ứng dụng Bankplus này có thể được cài sẵn trên SIM, qua USSD, qua website Bankplus WAP hoặc qua ứng dụng Bankplus được cài trên điện thoại.

Trong số những dịch vụ ngân hàng điện tử trên khách hàng thường hay nhầm lẫn giữa Mobile Banking và Internet Banking. Mặc dù hai dịch vụ này về cơ bản có các tính năng giống nhau nhưng nền tảng thiết bị sử dụng thì khác nhau.

Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking

Nội dung Internet Banking Mobile Banking
Thiết bị sử dụng Máy tính, laptop, điện thoại Điện thoại
Cách cài đặt Không cần cài đặt Tải ứng dụng từ CHPlay, Google Play về máy
Cách sử dụng Truy cập vào website Internet Banking của ngân hàng Click vào ứng dụng Mobile Banking trên điện thoại để sử dụng
Mã bảo mật Mật khẩu và OTP Mật khẩu, OTP hoặc Smart OTP
Tính năng Không có tính năng QRPay Có tính năng QR Pay - Thanh toán qua mã QR


Những điều cần lưu ý khi sử dụng Internet Banking

Internet Banking tuy tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi khách hàng lơ là, mất cảnh giác. Vì vậy trong quá trình sử dụng khách hàng cần lưu ý những điều sau:

  • Không nên sử dụng máy tính công cộng để truy cập vào tài khoản Internet Banking vì các hacker có thể cài đặt các phần mềm đánh cắp tài khoản của bạn.
  • Không được click vào các trang web lạ, đường link được gửi từ các email lạ hoặc spam. Nhiều trường hợp những đường link này có gắn virus để truy cập trái phép vào tài khoản của bạn.
  • Giữ kín mật khẩu Internet Banking: bạn không nên tiết lộ mật khẩu cho bất kỳ ai để bảo vệ tài khoản của mình. Ngoài ra bạn cũng không nên thực hiện thay đổi mật khẩu ở những nơi đông người và tuyệt đối không dùng mật khẩu dễ đoán như ngày sinh nhật, họ tên của mình.

Hiện nay các ngân hàng đều đang đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng số để giúp khách hàng Dịch vụ ngân hàng điện tử đang cho chúng ta thấy lợi ích của nó trong thanh toán không sử dụng tiền mặt, giao dịch không cần thẻ; minh chứng cho vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong thời đại số. Hãy đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking của ngân hàng để trải nghiệm những tiện ích mà nó đem lại cho bạn.

Giải đáp thắc mắc và nhận tư vấn MIỄN PHÍ!!

Đăng ký ngay

Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết
Internet Banking là gì? Tiện ích dịch vụ của Internet Banking
4 26

Bài viết có hữu ích không?

Không

TƯ VẤN Thẻ tín dụng

Bình luận bằng tài khoản

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất
  • Mới nhất

  • Cũ nhất

  • Bình luận hay nhất

Gặp chuyên gia