×

Xin chào Khách

Đăng nhập|Đăng ký

Trang chủ
Đăng ký nhận bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm
Đăng ký nhận bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm
Nhu cầu tài chính Chọn nhu cầu tài chính
Giải pháp bảo vệ gia tăng Chọn giải pháp bảo vệ

Họ tên*

Nhập họ tên

Email *

Nhập email

Số điện thoại*

Nhập số điện thoại

Tỉnh/ Thành phố*

Chọn thành phố

Nhấp chọn "Xem kết quả", nghĩa là bạn đã đọc, hiểu và chấp nhận các điều khoản sử dụng của chúng tôi

XEM KẾT QUẢ

Thị phần công ty bảo hiểm nhân thọ thay đổi như thế nào năm 2020?

0 Thị trường bảo hiểm

Thebank.vnDù chưa một lần khẳng định thị phần là mục tiêu chiến lược số 1 nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam vẫn đặt tham vọng trở thành công ty số 1 tại thị trường còn rất nhiều “đất” phát triển này. Năm 2020, thị phần các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam thay đổi như thế nào?
    Xem nhanh [

    Ẩn

    ]
vita

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm cho rằng, trước nay, hệ thống đại lý, nhân sự và chăm sóc khách hàng của một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có chất lượng phục vụ chưa tốt. Điều này dẫn đến việc có nhiều trường hợp khách hàng phản ứng bằng cách hủy hợp đồng, chuyển sang những doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn. Điều này đồng nghĩa việc nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hóa sản phẩm là con đường tất yếu để các doanh nghiệp giữ vững và mở rộng thị phần. Năm 2020, thị phần các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có sự biến đổi nhất định.

Xét về doanh thu phí khai thác mới

Doanh thu phí khai thác mới là một trong những chỉ số quan trọng được Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) xem xét để đánh giá về thị phần của các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Theo thống kê, 3 tháng đầu năm 2020, tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới ước đạt 7.892 tỷ đồng, tăng trưởng 16,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, thống kê cho thấy, nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 71,6% doanh thu phí khai thác mới. Tiếp theo là bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng 9,6%, bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng 3%, các nghiệp vụ chính còn lại (bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe (sản phẩm chính)) chiếm tỷ trọng 2,5%. Doanh thu phí bảo hiểm bổ trợ chiếm tỷ trọng 13,3%.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu khai thác mới của nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư tăng 23,4%, nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp giảm 27,7%, nghiệp vụ bảo hiểm tử kỳ tăng 17,7%. Về số lượng hợp đồng khai thác mới 3 tháng đầu năm 2020 đạt 706.730 hợp đồng, dẫn đầu là nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư với 367.912 hợp đồng bảo hiểm cá nhân và thành viên trong nhóm (chiếm tỷ trọng 52,1%, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2019), tiếp theo là nghiệp vụ bảo hiểm tử kỳ với 265.917 hợp đồng (chiếm tỷ trọng 37,6%), tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2019, nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp là 58.327 hợp đồng (chiếm tỷ trọng 8,3%), giảm 25,7% so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng hợp đồng khai thác mới các nghiệp vụ chính còn lại chiếm tỷ trọng 2,1%, tăng 42,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, ngành bảo hiểm sẽ có mức tăng trưởng khả quan hơn các ngành nghề kinh tế khác, tuy nhiên theo ông, mức tăng không cao bằng cùng kỳ các năm trước. Nếu mức tăng trưởng của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam giảm xuống 20%/năm, thì cũng là mức tăng trưởng khá tốt trong thời điểm mà nhìn kinh tế chịu nhiều tác động như hiện nay.

Trước đó, theo nhìn nhận của CEO một công ty bảo hiểm chia sẻ trên Tạp chí Tài chính (Cơ quan thông tin của Bộ Tài chính), Việt Nam vẫn đang là thị trường mới nổi của bảo hiểm nhân thọ nên khả năng tăng trưởng còn rất lớn. Các doanh nghiệp sẽ tìm cách khơi thông lại thị trường, khai thác tiềm năng của dòng phí bảo hiểm mới. Nhưng theo vị CEO này, phần lớn các doanh nghiệp sẽ chú trọng hơn vào chất lượng tăng trưởng. Nói về vấn đề này, một chuyên gia trong ngành bảo hiểm cho rằng, thị trường bảo hiểm tại Việt Nam muốn phát triển chất lượng bền vững thì cần từng bước nâng cao trình độ đại lý và tăng cường khả năng tư vấn trực tiếp.

Thị phần các công ty bảo hiểm nhân thọ

Thị phần của các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam dần có sự thay đổi

Thực tế thời gian vừa qua vấn đề này đã được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm dành sự quan tâm, trong đó có một sự thay đổi khác rất dễ nhận thấy là việc ứng dụng công nghệ và có những chiến lược phát triển mới khi các startup Fintech và Insurtech xuất hiện. Điều này không chỉ giúp việc bán các sản phẩm bảo hiểm ngày càng dễ dàng hơn, mà còn giải quyết nhanh chóng các khiếu nại bồi thường cho khách hàng. Đáng chú ý cho sự thay đổi này có thể kể đến việc đưa ra quy trình bồi thường qua điện tử không cần cung cấp quá nhiều dữ liệu khách hàng. Theo đó, bằng cách này khách hàng chỉ cần gửi chứng minh thư nhân dân, chụp hình và việc chuyển tiền bảo hiểm cho khách hàng hiện đang được hãng bảo hiểm thông qua ngân hàng với thời gian khoảng 1 - 2 ngày. 

Theo một nghiên cứu của hãng bảo hiểm Prudential, có tới 57% khách hàng sẽ ngừng mua bảo hiểm công ty hiện tại nếu công ty khác có cùng sản phẩm, nhưng cho trải nghiệm tốt hơn; 67% khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm dịch vụ tốt… Nhìn chung hiện tại, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục nỗ lực để phát triển thị phần, đa dạng hóa các kênh phân phối từ đại lý, Bancassurance đến bán hàng trực tuyến… nhằm chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam. Sau đây là bảng xếp hạng thị phần doanh thu bảo hiểm khai thác mới 3 tháng đầu năm 2020.

Công ty bảo hiểm nhân thọ Thị phần doanh thu bảo hiểm khai thác mới (%)
Manulife Việt Nam 18,9
Bảo Việt Nhân thọ 18,6
Prudential 12,5
Dai-ichi Life 12,3
AIA 12
Generali 4,3
MB Ageas Life 4,3
Chubb Life 3
Hanwha Life 3
FWD 2,8
Aviva 2,6
Cathay 2
6 doanh nghiệp còn lại 3,7

Nhìn vào bảng trên có thể thấy, Manulife chính là doanh nghiệp đứng số 1 về thị phần doanh thu phí khai thác mới, vị trí thứ 2 thuộc về Bảo Việt Nhân thọ, tiếp đến là những cái tên quen thuộc: Prudential, Dai-ichi Life, AIA… Mức doanh thu này so với năm 2019 đã có nhiều thay đổi. Cụ thể năm 2019, thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của Bảo Việt Nhân thọ là 16%, Dai-ichi Life 14%, Prudential 16%, Manulife Việt Nam 18%...

Xét về tổng doanh thu phí bảo hiểm

Theo số liệu thống kê từ Cục quản lý giám sát bảo hiểm, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 3 tháng đầu năm 2020 ước đạt 39.419 tỷ đồng, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 25.327 tỷ đồng, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Nói riêng về tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ, theo thống kê, 3 tháng đầu năm 2020, số lượng hợp đồng có hiệu lực (hợp đồng chính) đạt 10.884.414 hợp đồng, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 25.327 tỷ đồng tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính doanh thu phí theo từng nghiệp vụ thì nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư đang chiếm tỷ trọng lớn nhất với 58,7%, tiếp theo là nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp 28,4%. Còn doanh thu phí bảo hiểm bổ trợ đóng góp 10,1% tổng doanh thu phí toàn thị trường.

3 tháng đầu năm 2020, thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm cụ thể như sau: Bảo Việt Nhân thọ (25%), Prudential (17,9%), Manulife (15,8%), AIA (11,5%), Dai-ichi (11,1%), Chubb (3,1%), Hanwha (2,9%), Generali (2,8%), MB Ageas (2,5%), Aviva (1,7%), FWD (1,3%), Cathay (1,3%), Sun Life (1%), các doanh nghiệp còn lại chiếm thị phần nhỏ dưới 1%.

Xét về tổng doanh thu phí bảo hiểm

Ngành bảo hiểm đang dần có những sự thay đổi trong chuỗi giá trị

Đánh giá chung về ngành bảo hiểm, ông Jetsura Vongvichien, phụ trách mảng bảo hiểm Khối Dịch vụ tài chính, SAP khu vực Ðông Nam Á cho rằng, chúng ta đang chứng kiến những thay đổi trong chuỗi giá trị của ngành bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm mới có chi phí vận hành tốt hơn, trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng sẽ tạo sức ép cạnh tranh lớn lên các công ty bảo hiểm truyền thống. 

Từ số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, có thể thấy thị trường bảo hiểm Việt Nam đang có những bước tăng trưởng khả quan trong 3 tháng đầu năm 2020. Có thể thấy dù nền kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh tuy niên, thị phần tổng thu phí bảo hiểm vẫn đảm bảo tăng vượt cùng kỳ năm 2019. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho thấy những dấu hiệu khả quan trong những tháng còn lại của năm 2020.

Những con số trên đã thể hiện phần nào sự biến động của thị trường nói chung, cũng như mỗi doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng, đồng thời dự báo thị phần của các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ có những biến chuyển nhất định trong năm 2020.

Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết
Thị phần công ty bảo hiểm nhân thọ thay đổi như thế nào năm 2020?
0 0

Bài viết có hữu ích không?

Không

TƯ VẤN Bảo hiểm nhân thọ

Bình luận bằng tài khoản

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất
  • Mới nhất

  • Cũ nhất

  • Bình luận hay nhất

Gặp chuyên gia