avatart

khach

icon

Điều kiện tham gia bảo hiểm nhân thọ và những điều nhất định phải biết

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 05/04/2022

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

05/04/2022

0

Bảo hiểm nhân thọ đang dần trở thành một kênh đầu tư tài chính hiệu quả cho tương lai với nhiều lợi ích. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khách hàng không biết mình có đủ điều kiện để tham gia bảo hiểm nhân thọ không?

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm nhân thọ là một hợp đồng giữa một cá nhân và công ty bảo hiểm nhằm bảo hiểm cho chính bản thân chủ hợp đồng hay người thân, hoặc đây cũng là một hợp đồng được ký kết giữa một doanh nghiệp với công ty bảo hiểm để bảo hiểm cho nhân viên với mục đích giúp người được hưởng bảo hiểm cảm thấy an tâm hơn, được đảm bảo an toàn về tài chính. Khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào những điều khoản trên hợp đồng đã ký kết để chi trả quyền lợi bảo hiểm.

Tuy nhiên không phải ai cũng mua được bảo hiểm nhân thọ bởi vì điều kiện tham gia bảo hiểm nhân thọ phụ thuộc vào 4 yếu tố chính là tuổi tác, sức khỏe, nghề nghiệp và khả năng tài chính.

Quy định tham gia bảo hiểm nhân thọ hiện nay như thế nào?

Quy định tham gia bảo hiểm nhân thọ hiện nay như thế nào?

Điều kiện tham gia bảo hiểm nhân thọ

Hiện nay việc tham gia bảo hiểm nhân thọ quá dễ dàng với nhiều người, nhưng tại sao vẫn có những người không được mua bảo hiểm hoặc bị từ chối bảo hiểm hoặc bị tạm hoãn. Bời vì cần có điều kiện để tham gia bảo hiểm nhân thọ đó là đủ điều kiện độ tuổi, sức khỏe, nghề nghiệp và đủ điều kiện tài chính như sau:

  • Nằm trong giới hạn về nhóm tuổi: Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sẽ có quy định độ tuổi tham gia thường nằm trong khoảng từ 0 tháng đến 65 tuổi. Ngoài ra, một số sản phẩm có thể tham gia dưới 0 tuổi (tức là khi còn nằm trong bụng mẹ). Một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hưu trí có thể tham gia ở độ tuổi 65-80 tuổi. Vậy nên bạn sẽ phải biết cách tính tuổi khi tham gia bảo hiểm nhân thọ để được đảm bảo quyền lợi sớm nhất cho mình.
  • Có đủ điều kiện sức khỏe: Đạt điều kiện tham gia bảo hiểm nhân thọ thuận lợi là chưa từng có lịch sử khám chữa bệnh. Tuy nhiên nếu đã có tiền sử bệnh án vẫn có thể mua bảo hiểm tùy theo mức độ thẩm định của từng công ty bảo hiểm. Theo đó khách hàng được chấp thuận bảo hiểm với phí chuẩn/tăng phí hoặc chấp thuận bảo hiểm với điều kiện loại trừ bệnh bệnh có sẵn hay bị tạm hoãn sau một thời gian thẩm định lại. Những trường hợp sức khỏe khỏe không đủ điều kiện tham gia bảo hiểm là đã và đang mắc phải những căn bệnh/biến chứng/triệu chứng nguy hiểm. Đọc ngay bài viết "Các bệnh không được tham gia bảo hiểm nhân thọ" để cập nhật ngay những trường hợp bị từ chối bảo hiểm vì yếu tố sức khỏe.
  • Nằm trong nhóm nghề nghiệp được bảo hiểm: Phần lớn các công ty bảo hiểm đều phân loại nghề nghiệp theo 4 nhóm bao gồm nhóm nghề nghiệp 1, nhóm nghề nghiệp 2, nhóm nghề nghiệp 3 và nhóm nghề nghiệp 4 tương ứng với mức độ rủi ro nghề nghiệp tăng dần. Khách hàng có nghề nghiệp thuộc nhóm nghề 1-3 sẽ được tham gia bảo hiểm. Riêng khách hàng thuộc nhóm nghề 4 có mức độ rủi ro cao nhất có thể bị từ chối bảo hiểm như nhân viên huấn luyên/chăm sóc thú, nghệ sĩ biểu diễn múa lân/sư tử/rồng, công nhân nổ mìn, thợ nặn, công nhân khai thác gỗ...
  • Có đủ khả năng tài chính: Điều kiện tài chính để mua bảo hiểm nhân thọ khá dễ dàng bởi từ mức thu nhập tối thiểu vùng (4 triệu - 5 triệu) trở lên là có thể mua một hợp đồng bảo hiểm với mức phí bảo hiểm năm khoảng 10-15% thu nhập. Quan trọng nhất là thu nhập ổn định để có thể duy trì hợp đồng bảo hiểm dài dạn nhằm đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của người tham gia.

Thủ tục cần chuẩn bị khi đăng ký tham gia bảo hiểm nhân thọ

Giấy tờ duy nhất và quan trọng nhất là Chứng minh nhân dân/căn cước công dân bản gốc, ngoài ra với trẻ em có thể mang theo giấy khai sinh. Giấy tờ gốc để tư vấn viên kiểm tra và xác thực thông tin của bạn. Đặc biệt bạn phải là người gặp trực tiếp tư vấn viên để kê khai thông tin vào Giấy yêu cầu bảo hiểm nhân thọ.

Tư vấn viên sẽ hướng dẫn và giải thích các thông tin cần khai báo trong Giấy yêu cầu bảo hiểm nhân thọ. Trong đó có hai phần chính là thông tin cá nhân là tên, tuổi, quê quán, thông tin liên hệ, nghề nghiệp, đơn vị công tác, mức thu nhập... và thông tin về tình trạng sức khỏe nhất định phải kê khai trung thực, đầy đủ. Bởi chính những thông tin này là căn cứ để công ty bảo hiểm thẩm định và đưa ra quyết định có bảo hiểm hay không và cũng là căn cứ chi trả quyền lợi bảo hiểm say này.

5 điều bạn nhất định phải biết khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Để có thể được hưởng tối đa quyền lợi mà bảo hiểm mang đến, bạn cần phải biết 5 điều sau đây:

  1. Xác định rõ nhu cầu của bạn thân trước khi mua bảo hiểm để có sự lựa chọn về sản phẩm phù hợp và đáp ứng được nhu cầu tài chính của bản thân, gia đình sau khi mua.
  2. Đọc và tìm hiểu kỹ về các điều kiện, điều khoản bồi thường, các trường hợp liên quan đến quyền lợi cũng như các trường hợp không được công ty chi trả bảo hiểm.
  3. Đọc kỹ các thông tin về người mua, người bán bảo hiểm cũng như quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên, thời gian đóng tiền bảo hiểm và thời gian được hưởng quyền lợi bảo hiểm.
  4. Tìm hiểu về thời gian, quy trình giải quyết bảo hiểm trong nếu rủi ro có xảy ra tại website chính của công ty bảo hiểm hoặc được ghi trên hợp đồng đăng ký.
  5. Cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ nhất trên hợp đồng để được công ty bảo hiểm xét duyệt nhanh.

Xem ngay: Quy trình mua bảo hiểm nhân thọ và những điều cần lưu ý.

Cung cấp đầy đủ thông tin để được xét duyệt nhanh

Cung cấp đầy đủ thông tin để được xét duyệt nhanh

Điều kiện mua bảo hiểm nhân thọ không quá phức tạp và rắc rối nhưng yêu cầu thông tin được cung cấp phải chính xác và đầy đủ. Do vậy để việc tham gia bảo hiểm trở lên thuận lợi và có mức phí tốt nhất, hãy tham gia bảo hiểm nhân thọ càng sớm càng tốt, khi sức khỏe, tuổi tác, nghề nghiệp và tài chính của bạn đủ điều kiện. Đọc ngay bài viết " Mua bảo hiểm nhân thọ ở đâu và như thế nào?" để không bỏ lỡ nhiều thông tin thật sự quan trọng với bạn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *